Danh sách bài viết theo chuyên mục
 

PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 1


PHÁT THANH MĂNG NON THÁNG 1

 

Đây là chương trình phát thanh măng non tháng 1 của Liên đội trường Tiểu học Thủy An.

Các bạn thân mến!

Như vậy, một học kỳ đã trôi qua, năm mới đã đến. Ban phát thanh chúc các bạn một năm mới an lành tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và học tập ngày tiến bộ, gặt hái được nhiều thành công trong học kỳ 2 này!

Thời gian không chờ đợi chúng ta bao giờ và thật vậy "năm hết tết đến", cái giá lạnh của mùa đông đã đến và rồi sẽ qua thật nhanh, đó là dấu hiệu báo cho chúng ta biết mùa xuân sắp đến rồi đó. Mùa xuân có được bao giờ, đó là nhờ ơn của Đảng ta đã sáng suốt lãnh đạo nhân dân đấu tranh đánh đuổi kẻ thù đem lại thanh bình cho đất nước và đó cũng là mùa xuân vĩnh cữu.

Như chúng ta đã biết, cấm đốt pháo nổ, xử lý đốt pháo nổ, nay đã là một quy phạm pháp luật có tính bắt buộc thực hiện đối với tất cả mọi người, theo đó, các hành vi sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo đều bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo các chế tài hành chính hoặc hình sự.

Người đốt các loại pháo trái pháp luật có thể bị xử lý hành chính. Theo đó, phạt tiền từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng; người sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển pháo, thuốc pháo có thể bị phạt 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Trong trường hợp hành vi có tính chất nghiêm trọng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo tội danh tương ứng: Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép, chiếm đoạt vật liệu nổ; tội cố ý gây thương tích hoặc vô ý làm chết người.

Những quy định về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi đốt pháo nổ:

1. Người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội "gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự:

a) Đốt pháo nổ ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người;

b) Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

c) Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức kháe, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

d) Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1kg đến dưới 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1 kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo;

e) Đốt pháo nổ với số lượng dưới 1 kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đó bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Người nào đốt pháo nổ thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 245 Bộ luật hình sự:

a) Đã bị kết án về tội "gây rối trật tự công cộng"

b) Lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo;

c) Cản trở, hành hung người can ngăn (gồm người thi hành công vụ, người bảo vệ trật tự công cộng hoặc người khác ngăn chặn không cho đốt pháo nổ);

d) Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 5kg trở lên đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,5 kg thuốc pháo trở lên.

Người nào đốt pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội "gây rối trật tự công cộng", người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác quy định trong Bộ luật hình sự, tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức kháe, tài sản của người khác do hành vi đốt pháo gây ra.

Cấm đốt pháo nổ, là một việc làm trong dòng chảy thực tiễn và pháp luật hiện nay.

Tết đang đến, xuân đang về, mỗi chúng ta đang náo nức chào đón xuân Bính Thân với bao kỳ vọng tốt đẹp cho con người, cho vạn vật và cho muôn loài.

Vui xuân, hưởng tết, không cớ gì ai đó lại làm điều kém vui, mất vui, thậm chí là phải trả giá cho hành vi lệch chuẩn của mình, nhất là việc mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, vì khi đó thực hiện hành vi phạm tội, thì bạn có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam ngay cả khi thời khắc giao thừa thiêng liêng đang hiện hữu.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, Chúng ta hãy tránh xa những gì liên quan đến pháo nổ mà Nhà nước đã nghiêm cấm, hãy cung chúc tân xuân với ý đẹp, lời hay và hành vi chuẩn mực của người học sinh, rồi tạo hoá và đất trời sẽ trao gửi cho tất cả chúng ta niềm vui mùa xuân, hạnh phúc và an bình. Đó là Tết, là Xuân, đúng không các bạn.

Chương trình phát thanh măng non tháng 1 đến đây là hết rồi! Xin trân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các bạn đã lắng nghe.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu