Asset Publisher

T’H Thủy An tổ chức Hội thảo “dạy học lồng ghép hoạt động GD NGLL vào môn Mĩ thuật và dạy học theo phương pháp Đan Mạch”

T’H Thủy An tổ chức Hội thảo “dạy học lồng ghép hoạt động GD NGLL vào môn Mĩ thuật và dạy học theo phương pháp Đan Mạch”


           Hoạt động giáo dục mỹ thuật góp phần đem lại nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập cho học sinh. Việc sử dụng nền nhạc trong các hoạt động mỹ thuật cũng tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui vẻ, thân thiện.

          Thực hiện Kế hoạch năm học,  nhằm làm rõ hơn về dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch và thống nhất cách lồng ghép hoạt động GD NGLL vào môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học, ngày 02 tháng 4 năm 2015, Trường Tiểu học Thủy An tổ chức hội thảo "dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch và dạy học lồng ghép hoạt động GD NGLL vào môn Mĩ thuật"

         Trong báo cáo công tác chỉ đạo và thực hiện dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch của Tổ 1 đã thể hiện rõ điểm khác biệt với phương pháp dạy học cũ là có 7 quy trình: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện - vẽ biểu cảm - vẽ theo âm nhạc - xây dựng cốt truyện - Xây dựng hình 3D theo chủ đề - Nghệ thuật sắp đặt, hoạt cảnh, biểu diễn, sắm vai - Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Mỗi quy trình gồm 5 bước dạy, và có từ 3 đến 6 hoạt động.

           Chỉ trong khuôn khổ 1 tiết dạy "màu sắc trong trang trí" thuộc chủ đề "màu sắc và sự đối xứng trong trang trí", cô giáo Vương Thị Thúy Hà vận dụng quy trình 3 "Trang trí và vẽ tranh qua Âm nhạc" đã làm nổi bật được những ưu điểm của phương pháp dạy học mới.  Qua quy trình này, học sinh học được cách: lắng nghe và vận động, di chuyển theo nhạc; chuyển âm nhạc và gia điệu thành những đường nét; phát triển trí tưởng tượng và niềm hứng khởi; sáng tạo hành ảnh mới từ bức tranh nhiều màu sắc; hiểu và sử dụng hình ảnh để trang trí, giao tiếp. Trong giờ học Mĩ thuật, học sinh không chỉ biết vẽ màu mà các em còn được vận dụng kiến thức của môn học khác như: Kể chuyện, Âm nhạc, Thủ công, Luyện từ và câu… Từ những tưởng tưởng của các em, đã phát triển thành những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh và đáng yêu.

           Ngoài dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan mạch, xuyên suốt 5 hoạt động, giáo viên còn đặc biệt quan tâm đến lồng ghép hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục môi trường, bồi dưỡng năng khiếu Âm nhạc, Mĩ thuật, Kể chuyện, đọc thơ, diễn kịch......

         Có thể nói, qua hội thảo chuyên đề dạy học môn Mĩ thuật đã giúp các thầy cô giáo có thêm một cách nhìn mới về phương pháp dạy học và để lại trong mỗi thầy cô giáo và các em học sinh những ấn tượng đẹp, sự mới lạ cách dạy, cách học. Định ra một hướng đi mới cho việc dạy và học Mĩ thuật, góp phần rất lớn vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

                                                                                                                                  Nguyễn Lan Anh

        Một số hình ảnh của buổi Hội thảo:

Đ/c nguyễn Thị Thảo- Phó hiệu trưởng chỉ đạo hội thảo

Đ/c Hoàng Thị Viễn - Tổ trưởng tổ 1 báo cáo công tác chỉ đạo dạy học môn MT

Đ/c Vương Thị Thúy Hà khởi động cùng học sinh với trò chơi Ta là vua

Học sinh hào hứng vẽ theo nhạc

Sản phẩm vẽ theo nhạc

 

Học sinh hoàn thiện sản phẩm theo tưởng tượng

Sản phẩm được hoàn thiện- HS kể chuyện theo tranh